Scroll Top

Vietnam Pepper and Spices Association organizes a trade delegation to the French market in combination with attending the Sial Paris Fair 2024

vietnam-pepper-and-spices-association-organizes-a-trade-delegation-to-the-french-market-in-combination-with-attending-the-sial-paris-fair-2024
Related Posts

Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam tổ chức đoàn giao thương sang thị trường Pháp kết hợp tham dự Hội chợ Sial Paris 2024

Được sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, Hiệp hội Hồ tiêu – Gia vị Việt Nam (VPSA) đã tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát, giao dịch thương mại tại thị trường Pháp và tham dự Hội chợ quốc tế công nghiệp thực phẩm Sial Paris 2024 từ ngày 19-23/10/2024 theo Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt.


Ông Đinh Toàn Thắng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Pháp và Ông Vũ Anh Sơn – Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp đã đến thăm gian hàng của Hiệp hội tại Sial Paris 2024

Sial Paris là một trong những hội chợ thương mại thực phẩm hàng đầu thế giới. Sial Paris 2024 là kỳ hội chợ lần thứ 31 kể từ kỳ đầu tiên vào năm 1964. Sau 60 năm thành lập và phát triển, Sial Paris đã trở thành sự kiện được các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, dịch vụ ăn uống và khách sạn mong đợi với sự tham gia của hơn 7.500 doanh nghiệp và đơn vị triển lãm đến từ hơn 127 quốc gia, thu hút hơn 300.000 lượt khách tham quan từ hơn 190 quốc gia đến tham quan và làm việc.

Đoàn doanh nghiệp VPSA do bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội dẫn đầu đã tổ chức và hỗ trợ 18 doanh nghiệp tham gia giao dịch, trong đó có 8 doanh nghiệp tham gia triển lãm, giao dịch tại Hội chợ Sial Paris 2024. Các sản phẩm chủ lực gồm Hạt tiêu và các loại gia vị khác như Quế, Hồi, Ớt, Nghệ, Gừng… đạt tiêu chuẩn EU, USDA, BRC và đang tích cực quảng bá ra thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu. Trong ngày khai mạc Hội chợ, gian hàng của Hiệp hội rất vinh dự được đón tiếp ông Đinh Toàn Thắng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Pháp và ông Vũ Anh Sơn – Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp đến thăm gian hàng của Hiệp hội tại Hội chợ Sial Paris 2024 để tham quan và chia sẻ thông tin với các doanh nghiệp.

Cũng trong ngày đầu tiên của triển lãm, nhiều khách hàng đã đến gian hàng để trao đổi thông tin về các sản phẩm do các doanh nghiệp trưng bày. Một số doanh nghiệp tham gia triển lãm cũng đã ký kết một số biên bản ghi nhớ với một số đối tác, khách hàng, biên bản ghi nhớ… và nhiều cơ hội hợp tác đã được mở ra, tạo tiền đề cho các giao dịch trong tương lai.

Pháp là một trong những thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất châu Âu, đứng thứ 3 sau Đức và Anh, với tổng lượng nhập khẩu hằng năm khoảng 11.000 tấn. Trong đó, Việt Nam là nước cung cấp hạt tiêu lớn nhất cho Pháp, chiếm khoảng 45%. Năm 2023, Pháp nhập khẩu 4.840 tấn hạt tiêu với kim ngạch xuất khẩu đạt 20 triệu USD, so với năm 2022, lượng xuất khẩu tăng 37,2%. Pháp chiếm 2% thị phần xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt tiêu sang Pháp đạt 3.700 tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023. Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu tại Pháp ổn định, tuy nhiên tiêu chuẩn và yêu cầu của thị trường này khá khắt khe, nhất là về chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói và các chứng nhận liên quan.

Ngoài hạt tiêu, sản phẩm Quế và Hồi cũng là những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn sang Pháp do nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ. Pháp rất chú trọng đến tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm, đặc biệt là các yêu cầu về dư lượng thuốc trừ sâu và hóa chất trong sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp cần tuân thủ các tiêu chuẩn như ISO, BRC và chứng nhận hữu cơ nếu có.

Nhãn mác sản phẩm phải rõ ràng, có đầy đủ thông tin về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt phải bằng tiếng Pháp để đáp ứng được yêu cầu của thị trường này. Các sản phẩm gia vị, đặc biệt là hạt tiêu phải có chứng nhận xuất xứ và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định của Liên minh châu Âu. Người tiêu dùng Pháp ngày càng ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ và bền vững, do đó các doanh nghiệp cần tập trung phát triển sản phẩm theo hướng này để đáp ứng được thị hiếu của thị trường.

Triển lãm Sial Paris 2024 là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị trường, đồng thời tăng cường sự hiện diện của sản phẩm hồ tiêu và gia vị tại Pháp và châu Âu.